ท่านกำลังเยี่ยมชมเทศกาลที่ผ่านมา เยี่ยมชมเทศกาลปัจจุบัน

“ข้าว” พระเอกบนโต๊ะอาหาร รู้จักข้าวอีสานด้วยมุมมองใหม่

เผยแพร่เมื่อ 1 ปีที่แล้ว

หากจะพูดถึงวัฒนธรรมอาหารที่โดดเด่นของคนไทย แน่นอนว่าต้องยกให้ “ข้าว” เป็นหนึ่งในอาหารจานหลักที่คนทุกเพศทุกวัยต่างบริโภคกันอยู่ทุกวัน


แต่ทุกคนทราบกันไหมว่าข้าวที่มีลักษณะเป็นเมล็ดสีขาวเหมือน ๆ กัน แท้จริงแล้วมีความหลากหลายเฉพาะตัว ทั้งลักษณะภายนอก กลิ่น รสชาติ และการจับตัว ซึ่งทั่วโลกมีข้าวอยู่มากถึงกว่า 120,000 สายพันธุ์ เฉพาะในประเทศไทยมีพันธุ์ข้าวพื้นเมืองมากกว่า 5,000 สายพันธุ์ ! 

 

ภูมิภาคที่มีการปลูกข้าวมากที่สุดก็คือ “ภาคอีสาน” สามารถตื่มปากตื่มท้องให้กับคนทั้งประเทศ โดยภาคอีสานมีพันธุ์ข้าวพื้นเมืองที่ถูกอนุรักษ์ไว้อย่างหลากหลาย ซึ่งเชื่อมโยงกับวิถีการเพาะปลูกของชุมชนและบอกเล่าภูมิปัญญาที่สั่งสมมาแต่อดีต


ปัจจุบันชาวนาไทยอีสานได้มีการพัฒนาพันธุ์ข้าวอีสาน ให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและรับประทานได้อย่างอร่อยมากขึ้น เช่น ข้าวเจ้าหอมเวสสันตะระ ข้าวเหนียวหอมขาววิสุทธิ์ ข้าวเหนียวดำสีลาภรณ์ ข้าวเหนียวดำอสิตะ ข้าวเจ้าหอมเพชรราตรี เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีการส่งเสริมให้เกิดการปลูกข้าวแบบอินทรีย์เพื่อเป็นทางเลือกให้กับชาวไทยที่มีข้าวเป็นพระเอกหลักบนโต๊ะอาหาร มาช่วยตื่มปากตื่มท้องให้กับทุกคน 

 

หากท่านใดที่ต้องการตื่มความฮู้ ตื่มมุมมองเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องข้าว ๆ ขอแอบกระซิบว่าในเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2566 ระหว่างวันที่ 1-9 เมษายน 2566 มีการนำข้อมูลเรื่องข้าวออกมาเล่าได้อย่างน่าสนใจ ผ่านนิทรรศการชิมข้าวอีสาน หรือ Isan Rice Flavors พร้อมเปิดให้ผู้เข้าชมงานร่วมกิจกรรมชิมข้าวอีสาน เพื่อพิสูจน์ความลับที่ซ่อนอยู่ในรสชาติข้าว ในวันและเวลาดังนี้ 

1 เมษายน 2566 เวลา 19.00 – 21.00 น. 

2, 8, 9 เมษายน 2566 เวลา 16.00 – 19.00 น.

 สถานที่ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ ขอนแก่น (TCDC Khon Kaen)



ติดตามความเคลื่อนไหว / Follow us

https://isancreativefestival.com/

FB/IG: isancreativefestival


Line: @isancf

#ISANCF2023

#isancreativefestival

#เทศกาลอีสานสร้างสรรค์



แชร์