ท่านกำลังเยี่ยมชมเทศกาลที่ผ่านมา เยี่ยมชมเทศกาลปัจจุบัน

วิเคราะห์เชื่อมโยง 3 อุตสาหกรรม ในงานอีสานสร้างสรรค์ 2565

เผยแพร่เมื่อ 2 ปีที่แล้ว

Think & Link 3 Main Topics in Isan Creative Festival 2022

วิเคราะห์เชื่อมโยง 3 อุตสาหกรรม ในงานอีสานสร้างสรรค์ 2565

ดินแดนที่ราบสูงแห่งนี้ร่ำรวยไปด้วยวัฒนธรรมท้องถิ่น สีสัน ความสนุกสนาน และความจัดจ้าน ความคิดสร้างสรรค์อันน่าทึ่งมากมายมีจุดกำเนิดมาจากอีสาน ชาวอีสานใช้ความคิดสร้างสรรค์เพื่อปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ การใช้ชีวิต และสภาพแวดล้อม ผลลัพธ์ที่ได้จึงแตกต่างไปตามวัฒนธรรมและภูมิปัญญาประจำถิ่น อีสานจึงเป็นดินแดนแห่งความหลากหลาย โดดเด่นทั้งงานฝีมือ อาหาร และดนตรี ถึงเวลาแล้วที่เราจะวิเคราะห์และเชื่อมโยงทุกสรรพสิ่ง “Think Link Things” ต่อยอดสินทรัพย์ทางวัฒนธรรมร่วมกับเทคโนโลยี นวัตกรรม และความคิดสร้างสรรค์ เพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจและพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนไทย


เมื่อพูดถึงการออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ คงต้องยอมรับว่าน้อยคนนักที่จะนึกถึง “อีสาน” เพราะถึงแม้ดินแดนที่ราบสูงแห่งนี้จะรุ่มรวยไปด้วยวัฒนธรรมท้องถิ่น แต่ภาพลักษณ์ของความยากจนและสภาพภูมิอากาศอันแห้งแล้งกลับหยั่งรากลึกในจิตใจคนไทย แต่หากลองทบทวนให้ดีจะพบว่าสีสัน ความสนุกสนาน ความจัดจ้าน ตลอนจนความคิดสร้างสรรค์อันน่าทึ่งมากมายล้วนมีจุดกำเนิดมาจากอีสาน เพียงแต่ความสร้างสรรค์และการออกแบบตามวิถีถิ่นอีสานนั้นอาจต่างจากท้องถิ่นอื่น ตรงที่แรงกระตุ้นพื้นฐานในการออกแบบมักพัฒนามาจากการปรับตัว “เพื่อให้อยู่รอด” มากกว่า “เพื่อความสวยงาม” อีสานในฐานะถิ่นสร้างสรรค์จึงมักถูกมองข้ามไป ถึงแม้ว่าแรงกระตุ้นดั้งเดิมจะเน้นไปที่การใช้งาน แต่เมื่อขึ้นชื่อว่าเกิดจากความคิดสร้างสรรค์แล้ว เสน่ห์ เอกลักษณ์ และความสวยงามย่อมเป็นดอกผลที่เกิดตามมา


CEA ขอนแก่น ภายใต้กำกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ขอนำเสนอนวัตกรรมการออกเเบบในเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2565 โดยรวบรวมผลงานจากหลากหลายสาขาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ อาทิ งานหัตถกรรม การออกแบบผลิตภัณฑ์ ภาพยนตร์ ศิลปะ ดนตรี และอาหาร เพื่อแสดงศักยภาพของบุคลากรและธุรกิจสร้างสรรค์ ผ่านผลงานที่เก็บเกี่ยวและได้รับแรงบันดาลใจจากสินทรัพย์ทางวัฒนธรรม ‘อีสาน’ CEA ขอนแก่น ส่งเสริมผู้ประกอบการ นักออกแบบ และศิลปิน ให้พัฒนาผลงานและธุรกิจของตน พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนผ่านโครงการพัฒนาพื้นที่ เกิดเป็นระบบนิเวศสร้างสรรค์ที่ยั่งยืนอันเป็นผลมาจากการพัฒนาคน พื้นที่ และธุรกิจ โดยตั้งเป้าหมายที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ไทยด้วยการเน้นส่งเสริมอุตสาหกรรมอัตลักษณ์ถิ่นอีสาน 3 อุตสาหกรรมหลัก ได้แก่ อุตสาหกรรมบันเทิง อุตสาหกรรมการออกแบบและงานฝีมือ และอุตสาหกรรมอาหารอีสาน


บันเทิงอีสาน (Isan Entertainment)

“แตงโม แตงโม แตงโม” น้อยคนนักที่จะพูดคำ ๆ นี้ โดยไม่นึกถึงทำนองเพลงแตงโมจินตรา ของจินตรา พูนลาภ นักร้องหมอลำร่วมสมัย ด้วยท่วงทำนองสนุกสนาน เนื้อร้องที่ติดหู และการสื่อสารที่ชัดเจนตรงไปตรงมา คนไทยทั่วประเทศจึงคุ้นเคยกับเอกลักษณ์ของดนตรีถิ่นอีสานเป็นอย่างดี


อาหารถิ่นอีสาน (Isan Gastronomy) 

“แซ่บ-ส่วง-ซื่น” คือ คำบรรยายความรู้สึกที่คนอีสานต่างใช้กันจนคุ้นชิน เมื่อได้ลิ้มรสอาหารจัดจ้านที่กินอร่อย (แซ่บ) รสชาติที่บรรเทาอาหารวิงเวียน ทำให้สมองปลอดโปร่งจากภาระหน้าที่ (ส่วง) และรสปรุงที่ขับไล่ความเหนื่อยล้า สร้างความรู้สึกสดชื่น (ซื่น) ให้พร้อมรับมือกับงานหนักที่รออยู่ เมนูอาหารอีสานจึงไม่เพียงทำให้อิ่มท้อง แต่รสชาติยังสร้างสรรค์ให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตของชาวอีสานได้อย่างลงตัว ถือเป็นยาบำรุงกำลังจากภูมิปัญญาชาวบ้าน


จักสานและงานฝีมืออีสาน (Isan Craft & Design)

กระติบข้าวเหนียว ไซดักปลา ผ้าไหมมัดหมี่ ตัวอย่างงานฝีมือสามชนิดนี้ต่างเป็นผลงานการออกแบบเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันถิ่นอีสาน ที่นอกจากจะใช้งานได้ตรงตามวัตถุประสงค์แล้ว ยังมีเสน่ห์และเรียบง่ายด้วยวัสดุท้องถิ่น การออกแบบที่แรกเริ่มเน้นการใช้งานเป็นหลักนี้ได้รับการพัฒนาเรื่อยมาจนเกิดเป็นผลิตภัณฑ์คุณภาพ คงทน และสวยงาม การใช้งานจึงหลากหลายและสร้างสรรค์ตามไปด้วย



ติดตามความเคลื่อนไหว / Follow us

https://isancreativefestival.com/

FB/IG: isancreativefestival

Line: @isancf


#ISANCF2022

#isancreativefestival

#เทศกาลอีสานสร้างสรรค์




แชร์