ท่านกำลังเยี่ยมชมเทศกาลที่ผ่านมา เยี่ยมชมเทศกาลปัจจุบัน

กิจกรรมร่วมนิทรรศการมักหมัก

เผยแพร่เมื่อ 2 ปีที่แล้ว

มักหมัก – Isan Flavour Library


25 กุมภาพันธ์ – 6 มีนาคม 2565 | 10.30 – 22.00

TCDC Khon Kaen


หากเราจะเรียกการหมักว่าเป็นนวัตกรรมประเภทแรก ๆ ของมนุษยชาติก็คงไม่ผิดนัก เพราะ “การหมัก” เป็นวิธีถนอมอาหารที่อยู่คู่มนุษยชาติมาช้านาน เป็นองค์ความรู้ที่ช่วยให้เรามีชีวิตรอดผ่านช่วงที่อาหารสดขาดแคลนมา แต่ด้วยเทคโนโลยีการเก็บรักษาอาหารที่ก้าวหน้าและระบบคมนาคมขนส่งที่รวดเร็ว และภาพลักษณ์ของอาหารหมักท้องถิ่นมักจะถูกมองว่าเป็นเรื่องของคนรุ่นเก่า ไม่ถูกสุขลักษณะ และมีกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ บทบาทของอาหารหมักบนโต๊ะอาหารไทยจึงลดลง หัวเชื้อที่เคยสืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น จากไหสู่ไหก็ถูกละเลยและมองข้ามไป


แต่ในวันที่อาหารหมักดองกลับมาเป็นกระแสอีกครั้งในฐานะอาหารเพื่อสุขภาพ ในวันที่คนหนุ่มสาวหันมาเลี้ยงยีสต์ อบซาวร์โดว์ ดองกิมจิทานเอง และนิยมสั่งเมนูปลาดองในร้านอาหารชาติต่าง ๆ แล้วปลาร้ากับปลาส้มจะไม่มีที่ยืนได้อย่างไร เราจะแสวงหาความเป็นไปได้ใหม่จากวัฒนธรรมการกินของท้องถิ่นได้อย่างไร และเราจะต่อยอดภูมิปัญญาการหมักตามแบบฉบับอีสานไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ได้อย่างไร ร่วมค้นพบความลับของรสชาติอันความหลากหลายของการหมักดองอีสานจะถูกคลี่ออกมาเป็นนิทรรศการ “มักหมัก Isan Flavour Library” ได้ในงานเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2565


จะชมนิทรรศการอย่างเต็มอรรถรสทั้งที ต้องครบทั้งผลงานจัดแสดงและข้อมูล Isan Creative Festival 2022 ขอเสนอศาสตร์แห่งการถนอมอาหารที่จะบอกเล่าเรื่องราวและเคล็ดลับของรสชาติอาหารหมักดองอีสานในนิทรรศการ “มักหมัก – Isan Flavour Library” ผลงานจากการทดลองผสมรสชาติและผสานศาสตร์ด้านต่าง ๆ ของ “หมาน้อยฟู้ดแลปส์” เจ้าของผลงานที่นำเสนอในนิทรรศการ ไม่ว่าจะเป็น Oils, Vinegas, Garums, Pickles, Shoyu และ Amazake ตลอด 10 วันเต็ม ตั้งแต่วันที่ 26 กุมภาพันธ์ – 6 มีนาคม 2565 นี้ พร้อมกิจกรรมย่อยให้ร่วมสนุกมากมาย อาทิ


26 กุมภาฯ มาฟังทอล์ก ชมนิทรรศการ “มักหมัก – Isan Flavour Library” ในกิจกรรมเปิดนิทรรศการ Vernissage – Isan Flavour Library โดยเชฟหนุ่ม วีระวัฒน์ ตริยเสนวรรธน์ และเชฟ Curtis Hetland พร้อมพบกับทีม “หมาน้อยฟู้ดแลปส์” ผู้ทดลองศาสตร์แห่งการหมักดองจนเกิดเป็นรสชาติต่าง ๆ ที่จัดแสดงในนิทรรศการ ตั้งแต่เวลา 15.00 – 17.00 น.


27 กุมภาพันธ์ – 5 มีนาคม (ตามรอบเวลา) ร่วมทดลองชิมรสชาติอาหารประเภทต่าง ๆ ในนิทรรศการ และเลือกซื้อชุด “หมักดอง starter kit” สำหรับมือใหม่ที่ต้องการลองหมักลองดองเองที่บ้าน


6 มีนาคม 2565 เวลา 13.00 – 15.00 น. ร่วมกิจกรรม Finisage : Isan Flavor Library ปิดนิทรรศการ ชิมเครื่องดื่มและร่วมวงเสวนาระหว่างเชฟหนุ่ม วีระวัฒน์ ตริยเสนวรรธน์ และเชฟ Curtis Hetland


รายละเอียดและลงทะเบียน: https://www.eventpop.me/e/12463

หมายเหตุ: นิทรรศการเปิดตลอด 10 วันเต็ม เวลา 10.30 – 22.00 น.



ติดตามความเคลื่อนไหว / Follow us

https://isancreativefestival.com/

FB/IG: isancreativefestival

Line: @isancf


#ISANCF2022

#isancreativefestival

#เทศกาลอีสานสร้างสรรค์



แชร์